รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูปสระลดรูป
โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวจุฬารัตน์ โอทารัมย์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเกาะโพธิ์ (วันครู 2500)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะชุดการอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูป
สระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้การอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูปสระลดรูป กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
สระเปลี่ยนรูปสระลดรูป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้แบบฝึก
ทักษะการอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูปสระลดรูป
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูปสระลดรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียน
สระเปลี่ยนรูปสระลดรูป จำนวน 15 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึก
ทักษะการอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูปสระลดรูป จำนวน 30 ข้อ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก
จากการศึกษาพบว่า
(1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูปสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ โดยมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ
97.43/95.71
(2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
สระเปลี่ยนรูปสระลดรูป พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
(3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน
สระเปลี่ยนรูปสระลดรูป พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด