รายงานผลการใช้เอกสารประกอบบทเรียน ชุด สุขภาพกับสิ่งแวดล้อม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย : พรเลิศ คำมาเร็ว
สถานศึกษา : โรงเรียนบ้านภูเงิน
ปีการศึกษา : 2559
.................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบบทเรียน ชุด สุขภาพกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านภูเงิน อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบบทเรียน ชุด สุขภาพกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านภูเงิน อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบบทเรียน ชุด สุขภาพกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านภูเงิน อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านภูเงิน อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบบทเรียน ชุด สุขภาพกับสิ่งแวดล้อม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ ข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์ได้ใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
สรุปผลการศึกษา
1. กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบบทเรียนชุด สุขภาพกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านภูเงิน อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา มีประสิทธิภาพโดยรวม (E1/E2) เท่ากับ 86.80/80.83 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบบทเรียน ชุด สุขภาพกับสิ่งแวดล้อม ก่อนเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 12.67 คิดเป็นร้อยละ 42.22 และหลังเรียน มีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 24.25 คิดเป็นร้อยละ 80.83 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบบทเรียน ชุด สุขภาพกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมในระดับ 4.50 มีความพึงพอใจระดับดีมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3