การขยายพันธุ์พืช ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติของเด
ผู้วิจัย นายสมพร พงษ์เพชร
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การขยายพันธุ์พืช ประกอบ การจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การขยายพันธุ์พืช ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การขยายพันธุ์พืช ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การขยายพันธุ์พืช ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนบ้านกันทรารมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้วิธีการจับสลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การขยายพันธุ์พืช 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การขยายพันธุ์พืช 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การขยายพันธุ์พืช และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การขยายพันธุ์พืช ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติของเดวีส์ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การขยายพันธุ์พืช ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.28/83.45 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านกันทรารมย์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การขยายพันธุ์พืช ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติของเดวีส์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโรงเรียนบ้านกันทรารมย์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การขยายพันธุ์พืช ประกอบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นทักษะปฏิบัติของเดวีส์ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.57, S.D. = 0.10)