รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอ ข้อมู
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นางสาวมัลลวีร์ ตันวินิตกุล
ปีการศึกษา 2556
--------------------------------------------------------------------------------------------
วิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล “ตะลุย MS PowerPoint 2010” กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล“ตะลุย MS PowerPoint 2010” กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล “ตะลุย MS PowerPoint 2010” กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนวัดยางสุทธาราม สำนักงานเขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร จำนวน 30 คน ได้มาโดย การสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล “ตะลุย MS PowerPoint 2010” ซึ่งแบ่งเนื้อหาเป็นตอนได้ 6 ตอน จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล “ตะลุย MS PowerPoint 2010” แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล “ตะลุย MS PowerPoint 2010” จำนวน 18 แผน
4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล “ตะลุย MS PowerPoint 2010” แบบประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยสถิติ t – test for dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล “ตะลุย MS PowerPoint 2010” กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) ร้อยละ 89.69 และประสิทธิภาพด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (E2) ร้อยละ 89.56 แสดงว่า มีประสิทธิภาพ 89.69 /89.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล “ตะลุย MS PowerPoint 2010” ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังการทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล “ตะลุย MS PowerPoint 2010” ซึ่งมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.34แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก