รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้
ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL)
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวปณิสรา ภานุรัตน์
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง
การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) เป็นการพัฒนาเครื่องมือและรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
เพื่อช่วยแก้ปัญหาในการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนสงยางสงเปลือยวิทยาคม อำเภอกมลาไสย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 10 คน ซึ่งการศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน เวลา 20 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระภาษาไทย เรื่องการอ่านคำที่ตรงตามาตาตัวสะกด จำนวน 9 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.71 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 4) แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ที่มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.86 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.82 จำนวน 15 ข้อ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ระหว่างวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ถึงวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2555 จำนวน 20 ครั้ง 20 ชั่วโมง และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.89/84.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) เท่ากับ 0.7512 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) นี้แล้ว นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 75.12
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดย
ใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL)
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง การอ่านคำที่ตรงตามมาตราตัวสะกด ประกอบการจัดการเรียนรู้ตามหลักพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (BBL) โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเป็น 4.17 ซึ่งหมายถึง นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก