การส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญาโดยใช้แบบฝึกเสริมพัฒนาการด้านสติ
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชลประทานบ้านกอโจด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครราชสีมา เขต 2
ผู้วิจัย นางสิริพร จิตจักร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นรูปแบบการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชลประทานบ้านกอโจด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการก่อนและหลังการพัฒนาด้วยแบบฝึกเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชลประทานบ้านกอโจด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 3) เพื่อประเมินความความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อแบบฝึกเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชลประทานบ้านกอโจด สำนักงานเขตพื้นที่การ ศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชลประทานบ้านกอโจด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษานครราชสีมา เขต 2 จำนวน 10 เล่ม 2) แบบประเมินพัฒนาการด้านสติปัญญาก่อน – หลังการพัฒนา 3) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อแบบฝึก กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชลประทานบ้านกอโจด ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชลประทานบ้านกอโจด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ E1 = 89.87 / E2 = 93.12 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80 / 80
2. ผลการประเมินพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังจากการพัฒนาด้วยแบบฝึกเสริมทักษะด้านสติปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชลประทานบ้านกอโจด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 สูงขึ้นกว่าก่อนพัฒนา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจเด็กที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชลประทานบ้านกอโจด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 มีความพึงพอใจอยู่ระดับ มากที่สุด