รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา กฎหมาย ในชีวิตประจำวั
เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา กฎหมาย
ในชีวิตประจำวัน รหัสวิชา ส23201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา กฎหมายในชีวิตประจำวัน รหัสวิชา ส23201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน รายวิชา กฎหมายในชีวิตประจำวัน รหัสวิชา ส23201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 โดยประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนรายวิชากฎหมาย
ในชีวิตประจำวัน รหัสวิชา ส23201 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จำนวน 1 ห้องเรียน โดยมีนักเรียนทั้งหมด 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา กฎหมายในชีวิตประจำวัน รหัสวิชา ส23201 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผ่านการตรวจ และประเมินคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ และมีประสิทธิภาพ
82.38 / 81.17 เมื่อทดลองภาคสนามกับนักเรียนจำนวน 30 คน แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา กฎหมายในชีวิตประจำวัน รหัสวิชา ส23201 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผ่านการตรวจ และประเมินจากผู้เชี่ยวชาญและมีผลการประเมินว่ามีคุณภาพ
อยู่ในระดับดีมาก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา กฎหมายในชีวิตประจำวัน
รหัสวิชา ส23201 จำนวน 40 ข้อ ที่มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8114 แบบทดสอบย่อยรายวิชา กฎหมายในชีวิตประจำวัน รหัสวิชา ส23201 จำนวน 4 ฉบับ ๆ ละ 20 ข้อ ที่มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับตั้งแต่ .8005 ถึง .8083 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา กฎหมายในชีวิตประจำวัน รหัสวิชา ส23201 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.9529 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบความแตกต่างของคะแนน
ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ร้อยละของคะแนนทีเฉลี่ย (Average T score)
ผลการศึกษาสรุปผลได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา กฎหมายในชีวิตประจำวัน
รหัสวิชา ส23201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ขั้นทดลองภาคสนามกับนักเรียนจำนวน 30 คน มีประสิทธิภาพ 82.38 / 81.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80 และเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา กฎหมาย
ในชีวิตประจำวัน รหัสวิชา ส23201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7479
หรือ74.79% ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา ที่กำหนดดัชนีประสิทธิผลไว้ที่ร้อยละ 50
3. ผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา กฎหมายในชีวิตประจำวัน รหัสวิชา ส23201 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 8.85 และ 2.91 ตามลำดับ
ส่วนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา กฎหมายในชีวิตประจำวัน
รหัสวิชา ส23201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 31.81 และ 4.71 ตามลำดับ*****************************
4. คะแนนทีเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา กฎหมายในชีวิตประจำวัน รหัสวิชา
ส23201 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา กฎหมายในชีวิตประจำวัน
รหัสวิชา ส23201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 40.6073 และ 59.3928 ตามลำดับ
และพบว่า หลังเรียนคะแนนทีเฉลี่ยสูงขึ้นร้อยละ 46.261 เมื่อเทียบกับคะแนนทีเฉลี่ยก่อนเรียน
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 20
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา กฎหมายในชีวิตประจำวัน รหัสวิชา ส23201 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษา โดยมีคะแนนการประเมินเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.59 และ 0.49 ตามลำดับ