รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ฯ
(สาระที่ 3 นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน นางสาวสุพรรษา สมขุนทด
ตำแหน่ง/สังกัด ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านกวางโจนโนนทอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระศิลปะ
(สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ที่เสริมสร้างการพัฒนาบุคลิกภาพ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา เห็นคุณค่า ทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น เนื่องจากการเรียนนาฏศิลป์ยังมีข้อจำกัดในเรื่องการเลือกใช้กิจกรรมที่เอื้อต่อความสำเร็จในการเรียนของนักเรียน รวมทั้งบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ หรือเชี่ยวชาญในการสอนนาฏศิลป์ ผู้รายงานได้พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระที่ 3 นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80 / 80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระที่ 3 นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) และ (4) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกวางโจนโนนทอง จำนวน 20 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน ใช้เวลาสอน 10 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.23 ถึง 0.67 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.61 ค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.72 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ กลุ่มสาระศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.28 / 87.16
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ กลุ่มสาระศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7638 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 76.38
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) เพิ่มจากก่อนเรียนอย่างนี้มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนอยู่โดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.68 )
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ส่งผลให้นักเรียนประสบผลสำเร็จในการเรียน เป็นอย่างดีจึงควรนำไปเผยแพร่ต่อไป