LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ฯ

usericon

ชื่อเรื่อง         รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
(สาระที่ 3 นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน        นางสาวสุพรรษา สมขุนทด
ตำแหน่ง/สังกัด    ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านกวางโจนโนนทอง
            สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระศิลปะ
(สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ที่เสริมสร้างการพัฒนาบุคลิกภาพ อารมณ์ สังคม และสติปัญญา เห็นคุณค่า ทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น เนื่องจากการเรียนนาฏศิลป์ยังมีข้อจำกัดในเรื่องการเลือกใช้กิจกรรมที่เอื้อต่อความสำเร็จในการเรียนของนักเรียน รวมทั้งบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ หรือเชี่ยวชาญในการสอนนาฏศิลป์ ผู้รายงานได้พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยมีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระที่ 3 นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80 / 80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระที่ 3 นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) และ (4) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกวางโจนโนนทอง จำนวน 20 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน ใช้เวลาสอน 10 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.23 ถึง 0.67 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.61 ค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับ เท่ากับ 0.72 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบ t-test (Dependent Samples)

ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้

1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ กลุ่มสาระศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.28 / 87.16
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ กลุ่มสาระศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7638 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 76.38
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) เพิ่มจากก่อนเรียนอย่างนี้มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนอยู่โดยรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.68 )
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระที่ 3 นาฏศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ส่งผลให้นักเรียนประสบผลสำเร็จในการเรียน เป็นอย่างดีจึงควรนำไปเผยแพร่ต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^