การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป หน่วยสุขภาพและโภชนาการของวัยรุ่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา อดุลย์ เทพศัทธา
สถานที่ โรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1. เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ หน่วยสุขภาพและโภชนาการ ของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาพลศึกษา (สุขศึกษา) โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดหนองกระทุ่ม อำเภอลำปลายมาศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้คือ บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.35 ถึง 0.89 อำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.85 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1) บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยสุขภาพและโภชนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในแต่ละเล่มมีค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 = 87.61/89.86 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ทุกเล่ม
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7897 แสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 78.97 และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ บทเรียนสำเร็จรูป หน่วยสุขภาพและโภชนาการของวัยรุ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา (วิชาสุขศึกษา) โดยรวมมีค่าเฉลี่ย = 4.85 อยู่ในระดับมากที่สุด