ผลการสร้างและการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมน่ารู้......
ชื่อเรื่อง :ผลการสร้างและการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมน่ารู้คู่ชาติไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา : นายกฤษณะ กันแก้ว
ปีการศึกษา: 2560
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมน่ารู้คู่ชาติไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมน่ารู้คู่ชาติไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนชุดนี้ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านสันทราย (ราษฎร์สามัคคี) อำเภอแม่สาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 จำนวน 22 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายโดยการใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Simple Random Sampling) ได้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมน่ารู้คู่ชาติไทย จำนวน 12 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมน่ารู้คู่ชาติไทย ศึกษาคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test dependent samples) พร้อมกับนำเสนอข้อมูลโดยการบรรยายใต้ตารางด้วยความเรียง ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมน่ารู้คู่ชาติไทย เล่มที่ 1–12 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้เท่ากับ 85.00/84.13
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าการทดสอบก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 10.27 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 51.36 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.69 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 17.55 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 87.73 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.37 และมีค่าความก้าวหน้าเท่ากับ 7.28 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 36.37และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานก่อนเรียนและหลังเรียนได้เท่ากับ 2.69 และ 1.37 ตามลำดับ
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด วัฒนธรรมน่ารู้คู่ชาติไทย พบว่าในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 2.94, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.20)