รายงานการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ชนิดของคำในภาษาไทย
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะหลักการใช้ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 16 แผนการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชุดแบบฝึกทักษะหลักการใช้ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ 40 คะแนน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะหลักการใช้ชนิดของคำในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งต้นศรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยทดลองกลุ่มใหญ่ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.22/82.92 และใช้จริงกับกลุ่มประชากร มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.65/85.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 ที่ทางโรงเรียนกำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ชนิดของคำในภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งต้นศรี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.80 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 34.50 ( = 2.56) หลังเรียนมีคะแนนเท่ากับ 34.20 คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 85.50 ( = 1.54) ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 51.00
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.79 (= 0.39)