รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านดอนไพร
ผู้ประเมิน กมล เชียงลา
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านดอนไพรวัลย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
ปีที่ประเมิน 2559
_____________________________________________________________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านดอนไพรวัลย์ สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อประเมินความเหมาะสม ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านดอนไพรวัลย์ (2) เพื่อประเมินสุขภาพอนามัยของนักเรียนที่เกิดจากโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านดอนไพรวัลย์ (3) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูและผู้ปกครอง ต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านดอนไพรวัลย์ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model)
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 138 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ (Rating Scale) จำนวน 6 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยสถิติค่าที (t-test)
การประเมินพบว่า 1) ผลการประเมินความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อม พบว่า โดยรวม มีความเหมาะสมในระดับมาก 2) ผลการประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นของการดำเนินโครงการ พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก 3) ผลการประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก 4) ผลการประเมินด้านผลผลิตโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ สรุปได้ดังนี้ (4.1) การจัดกิจกรรมตามองค์ประกอบของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านดอนไพรวัลย์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (4.2) ความคิดเห็น ต่อสุขภาพอนามัยของนักเรียนและบุคลากร โดยรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก (4.3) ความพึงพอใจของครูและผู้ปกครองนักเรียนต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนบ้านดอนไพรวัลย์โดยรวม มีความพึงพอใจในระดับมาก และ 5) ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูและผู้ปกครองนักเรียน ต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านดอนไพรวัลย์ โดยรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ