การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT
รายวิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเกาะโพธิ์ถ้วยงามวิทยา อำเภอเกาะจันทร์
จังหวัดชลบุรี
ผู้วิจัย นางสาวจันทร สถานพงษ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT หน่วยการเรียนรู้ปฏิกิริยาเคมี ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT หน่วยการเรียนรู้ปฏิกิริยาเคมี 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT หน่วยการเรียนรู้ปฏิกิริยาเคมี 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT หน่วยการเรียนรู้ปฏิกิริยาเคมี กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเกาะโพธิ์ถ้วยงามวิทยา อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี จำนวน 31 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT หน่วยการเรียนรู้ปฏิกิริยาเคมี จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน 3) แบบ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT หน่วยการเรียนรู้ปฏิกิริยาเคมี วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่า t (t-test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT หน่วยการเรียนรู้ปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเกาะโพธิ์ถ้วยงามวิทยา อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.78/81.83 แสดงให้เห็นว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT หน่วยการเรียนรู้ปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเกาะโพธิ์ถ้วยงามวิทยา อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี มีค่าเท่ากับ 0.6960 หมายความว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนคิดเป็นร้อยละ 69.60
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT หน่วยการเรียนรู้ปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเกาะโพธิ์ถ้วยงามวิทยา อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมุติฐาน
4. นักเรียนมีเจตคติทางวิทยาศาสตร์ต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT หน่วยการเรียนรู้ปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน รหัสวิชา ว31102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนเกาะโพธิ์ถ้วยงามวิทยา อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี อยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง ( = 4.70, S.D. = 0.50 )