รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ย
โดยใช้การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวจารุณี สุ่มมาตย์
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านอิตื้อดอนหวายขมิ้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป โดยใช้การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและ
สระลดรูป โดยใช้การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป โดยใช้การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป โดยใช้การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านอิตื้อดอนหวายขมิ้น อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคามเขต 1 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 5 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและ
สระลดรูป โดยใช้การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.73) 2) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ( = 4.54) 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ 0.33 – 0.59
มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป โดยใช้การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ 0.61 – 0.75
มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.48 แบบแผนทดลองในครั้งนี้ เป็นการทดลองศึกษากับนักเรียนกลุ่มเดียว
ซึ่งมีการวัดก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest - Posttest Designs) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่บงเบนมาตรฐาน หาค่าประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้วิธีของxxxดแมน เฟลทเชอร์ และชไนเดอร์ (Goodman, Fletcher and Schneider) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและ
สระลดรูป โดยใช้การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.47 / 83.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80 2) ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป โดยใช้การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.644 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหลังเรียนด้วย 0.644 หรือคิดเป็นร้อยละ 64.40
3) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
โดยใช้การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป โดยใช้การเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.47)