ผลการจัดการเรียนรู้ ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ปลอดภัยใส่ใจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โดยใช้หนังสือประกอบการเรียนรู้
ผู้รายงาน นายคนอง มั่นคง
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ
โรงเรียนบ้านทางตรง ตาบลบางพระ อาเภอศรีราชา
สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การศึกษา 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้หนังสือประกอบการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้หนังสือประกอบ การเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์เรื่อง ปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โดยใช้หนังสือประกอบการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านทางตรง ตาบลบางพระ อาเภอศรีราชา สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จานวน 11 คน ได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน การศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือประกอบการเรียนรู้ เรื่อง ปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ จานวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จานวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จานวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐานและ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา
1. ผลการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้หนังสือประกอบการเรียนรู้ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.31/86.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ปลอดภัยใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้หนังสือประกอบการเรียนรู้ หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ เรื่อง ปลอดภัย
ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้หนังสือประกอบการเรียนรู้ มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด