รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมนิทานพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์
ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
ผู้ศึกษา นางอัมพวรรณ เพียรธัญการ
บทคัดย่อ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมนิทานพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) เปรียบเทียบผลการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมนิทาน กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านปากกะบาด ปีการศึกษา 2559 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดกิจกรรมนิทานพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ ชุดกิจกรรมนิทานพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 9 ชุด และแบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ของเด็ก 3 - 5 ปี สำหรับครู ของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมนิทานพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 3 E1/E2 เท่ากับ 86.16/83.18 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2) ความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมด้วย ชุดกิจกรรมนิทานพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ มีการพัฒนาสูงขึ้น เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้