รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวนริศรา พิมพ์มา
สถานที่ โรงเรียนบ้านหนองปลิง อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์
ปีการศึกษา ๒๕๕๙
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ๑) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ ๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองปลิง อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป จำนวน ๒4 แผน แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ๒๐ ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ ๐.๒๐ - ๐.๗๓ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ ๐.๒๕ - ๑.๐๐ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ ๐.81 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน ๑๕ ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.950 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานในการศึกษา โดยใช้ค่าสถิติ t – test (Paired – Samples t-test) ผลการศึกษาพบว่า
๑. แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 93.46/83.85
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนสะกดคำสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด