รายงานผลการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด
อบายมุขของโรงเรียนบ้านตีนตก
ผู้รายงาน นายนิกร มะโน
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนบ้านแม่ลาย อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5
ปีการศึกษา 2559
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การรายงานผลการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุขของโรงเรียนบ้านตีนตกครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการดำเนินงาน ศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข พร้อมทั้งศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อคุณลักษะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในการดำเนินงานโครงการ ได้ศึกษา 5 ด้านได้แก่ ด้านมาตรการบริหารจัดการ ด้านมาตรการป้องกัน ด้านมาตรการค้นหา ด้านมาตรการรักษา และด้านมาตรการเฝ้าระวัง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้คือนักเรียน ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา มีทั้งสิ้นจำนวน 70 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้เป็นการตรวจสอบรายการ แบบมาตรส่วนประเมินค่า 5 ระดับ มี 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามผลการดำเนินการงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านตีนตก ตามความคิดเห็นของคณะครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนฉบับที่ 2 แบบสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจทีมีต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน ตามความเห็นผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน
การวิเคราะห์ข้อมูลหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
การรายงานผลการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติด และอบายมุขของโรงเรียนบ้านตีนตก ผลการศึกษาพบว่าการดำเนินการงานโดยรวมทั้ง 5 ด้าน ภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านที่มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านมาตรการบริหารจัดการ และด้านมาตรการป้องกัน ส่วนด้านที่มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ได้แก่ด้านมาตรการเฝ้าระวัง ด้านมาตรการค้นหา และด้านมาตรการรักษา ตามลำดับ
สภาพปัญหาดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านตีนตก ได้แก่คณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ป้องกันยาเสพติดและอบายมุข โดยเฉพาะตัวแทนชุมชนไม่ค่อยมีเวลาในการประชุม ทำให้องค์ประชุมในครบ โรงเรียนไม่ได้นำผลการประเมินปฏิบัติงานแต่ละครั้งมาใช้ประโยชน์ในการปรับปรุงพัฒนางาน ขาดการนิเทศ กำกับ ติดตามงานตามปฏิทินอย่างต่อเนื่อง ส่วนครูมีการบูรณาการน้อยในเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดเข้ากับกลุ่มสาระวิชาอื่นๆ สำหรับผู้แทนผู้ปกครองบางคนไม่ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลนักเรียนกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มเสพ โรงเรียนมีแนวทางในการจัดค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงไม่ชัดเจน กิจกรรมนอกเวลาเรียนที่เหมาะสมกับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงมีน้อย และสภาพกายภาพรอบโรงเรียนเป็นที่รกร้าง ทำให้จุดเสี่ยงในโรงเรียนมีหลายจุด และสอดส่องดูแลจุดเสี่ยงไม่ทั่วถึง ขณะเดียวกันยังขาดช่องทางการสื่อสารแจ้งรายงานที่รวดเร็ว
แนวทางการพัฒนาการดำเนินงาน คือ ผู้บริหารต้องสร้างความตระหนักให้คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองถึงการความสำคัญปัญหายาเสพติดและอบายมุขชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จ ภาพความสำเร็จร่วมกัน ส่งเสริมให้ครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆให้นำความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดและอบายมุขบูรณาการกับวิชาที่ตนรับผิดชอบ โรงเรียนสร้างช่องทางในการติดต่อสื่อสารระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองให้รวดเร็วขึ้นนำข้อมูลที่ได้จากการเยี่ยมบ้านนักเรียนมาวิเคราะห์และแก้ปัญหา มีการร่างแนวทางค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ระบุถึงกิจกรรมและผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน และประสานผู้ปกครอง ชุมชนร่วมพัฒนาโรงเรียน ดูแลจุดเสี่ยงภายในโรงเรียน รวมถึงในช่วงเย็น/วันหยุดราชการ
ความพึงพอใจของผู้ปกครองและนักเรียนที่มีต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนในการดำเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านตีนตก โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด