การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตร
หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 98 (บ้านงอบ)
ชื่อผู้ศึกษา : นายสมศักดิ์ จิตตรง
ปีที่ทำการศึกษา : 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน
กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน
80/80 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรม
ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตร
เครื่องหมายสายยงยศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 98 (บ้านงอบ) ตำบลงอบ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 กองที่ 1 จำนวน 26 คน ที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญ
รุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่องกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน
10 รายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 7 เล่ม ประสิทธิภาพเท่ากับ 85.76/86.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ (80/80)
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบ
การเรียนวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 47.79
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกิจกรรมลูกเสือ
สามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายสายยงยศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด