รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขภาพดีชีวีเป็นสุข
สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค วิชาสุขศึกษา (21102)
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หน่วยงาน โรงเรียนคอนสาวิทยา อำเภอปากชม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
ผู้ศึกษา กำจร นุชมา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขภาพดีชีวีเป็นสุข
สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค วิชาสุขศึกษา (21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคอนสาวิทยา อำเภอปากชม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขภาพดีชีวีเป็นสุข สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค วิชาสุขศึกษา (21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคอนสาวิทยา อำเภอปากชม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน ชุด สุขภาพดีชีวีเป็นสุข สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค
วิชาสุขศึกษา (21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนคอนสาวิทยา อำเภอปากชม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขภาพดี
ชีวีเป็นสุข สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค วิชาสุขศึกษา (21102)
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา (21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน ชุด สุขภาพดีชีวีเป็นสุข สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค
วิชาสุขศึกษา (21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ที่ผู้ศึกษาจัดทำขึ้น จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.45 ถึง 0.73 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้อ อยู่ระหว่าง 0.36 ถึง 0.73 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และแบบสอบถาม
วัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามวัดความพึงพอใจทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขภาพดีชีวีเป็นสุข สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค วิชาสุขศึกษา (21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 85.85/86.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคอนสาวิทยา อำเภอปากชม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
ชุด สุขภาพดีชีวีเป็นสุข สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค วิชาสุขศึกษา (21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
¬ 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนคอนสาวิทยา อำเภอปากชม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขภาพดีชีวีเป็นสุข สาระการสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและ
การป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด