ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์
ชุด เศษส่วน
ชื่อผู้ศึกษา นางเพชรภัคสรณ์ แป้นนรินทร์
ปีการศึกษา พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วน มีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ชุด เศษส่วนที่มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ชุด เศษส่วน และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบ การเรียน การสอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วน กลุ่มเป้าหมาย ผู้ศึกษาเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงเป็นนักเรียนโรงเรียนขนงพระใต้ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ห้อง 2 ปีการศึกษา 2559 จานวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วน ซึ่งมีทั้งหมด 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วน ซึ่งมีทั้งหมด 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยเลือกคาตอบ จานวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจนักเรียน ต่อการจัดการเรียนรู้ของครูโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ วิเคราะห์ประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียนการสอนเทียบกับเกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนและวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t – test
ผลการศึกษาพบว่า
เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วน รายเล่ม มีประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) สูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด คือ E1= 88.58; E2= 86.80 และภาพรวมมีประสิทธิภาพกระบวนการและประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) สูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนด คือ E1= 88.78 ; E2= 86.80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยคะแนนเฉลี่ยการทดสอบ
ค
5
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 11.40 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.71 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน
เท่ากับ 26.04 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.10 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน
อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดัชนีผลการเรียนรู้ของนักเรียนเท่ากับ 0.79 หรือนักเรียนมี
การเรียนรู้สูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 79 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด เศษส่วน อยู่ในระดับคุณภาพมากที่สุด
( X = 4.88 : S.D.=142)