รายงานผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะ ของนักเร
ชื่อผู้ศึกษา นางวรางคณา เภาโพธิ์
ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ อำเภอแม่แจ่ม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะ ของนักเรียนชั้นอนุบาลที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ อำเภอแม่แจ่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะ ระหว่างจัดกิจกรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบคะแนนความก้าวหน้าความคิดสร้างสรรค์ ก่อนและหลังจัดกิจกรรม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ อำเภอแม่แจ่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะและชุดกิจกรรมศิลปะจำนวน 5 ชุด ๆ ละ 6 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ จำนวน 30 แผน แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ทีซีที - ดีพี (TCT-DP) ใช้เวลาในการศึกษารวมทั้งสิ้น 10 สัปดาห์ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จัดกิจกรรมระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2557 ถึง เดือนมกราคม 2558 สัปดาห์ละ 3 วัน ครั้งละ 30 นาที รวม 30 ครั้ง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอในรูปของตารางประกอบคำอธิบาย ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ระหว่างจัดกิจกรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ มีผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทั้งรายด้านและภาพรวมเพิ่มขึ้นตามลำดับในช่วงสัปดาห์ที่ 2-10 และมีผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์จำแนกเป็นรายด้าน ดังนี้ ด้านการวาดภาพ/การต่อเติมภาพและตกแต่งภาพ มีผลการพัฒนาอยู่ในระดับคุณภาพเฉลี่ย 2.63 ด้านการสร้างผลงานศิลปะอย่างสร้างสรรค์ มีผลการพัฒนาอยู่ในระดับคุณภาพเฉลี่ย 2.48 ด้านการตั้งชื่อผลงาน มีผลการพัฒนาอยู่ในระดับคุณภาพเฉลี่ย 2.27 และผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในภาพรวมระหว่างจัดกิจกรรมเป็นเวลา 10 สัปดาห์ มีผลการพัฒนาอยู่ในระดับคุณภาพเฉลี่ย 2.46
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนความก้าวหน้าความคิดสร้างสรรค์ก่อนและหลังจัดกิจกรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า คะแนนความคิดสร้างสรรค์ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนน เฉลี่ยรวม 31.21 คิดเป็นร้อยละ 43.35 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 61.12 คิดเป็น ร้อยละ 84.89 มีความก้าวหน้าร้อยละ 41.51