LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่2

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ประกอบการจัดการเรียนการสอนทางตรง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๒
ชื่อผู้รายงาน    นางพจนีย์ จันทร์ช่วย
โรงเรียน    ชุมชนวัดคลองไทร(ฉัตรราษฎร์บำรุง)
สังกัด    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต ๒

บทคัดย่อ

    รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ประกอบการจัดการเรียนการสอนทางตรง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีความมุ่งหมายของการศึกษา ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ประกอบการจัดการเรียน การสอนทางตรง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ประกอบการจัดการเรียน การสอนทางตรง ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่เรียนด้วยแบบฝึก
เสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ประกอบการจัดการเรียนการสอนทางตรง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๑ โรงเรียนชุมชนวัดคลองไทร(ฉัตรราษฎร์บำรุง) สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต ๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๓๖ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน ๕ เล่ม ๒) คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของข้อสอบทั้งฉบับ ๐.๗๖ และ ๔) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ที่มีค่าเชื่อมั่นของแบบวัด ๐.๖๙ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติในการหาประสิทธิภาพ ๘๐/๘๐ ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และการทดสอบที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
    ๑. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ประกอบการจัดการเรียนการสอนทางตรง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๕ เล่ม เล่มที่ ๑ มีค่าประสิทธิภาพ
๘๑.๓๐/๘๒.๓๓ เล่มที่ ๒ มีค่าประสิทธิภาพ ๘๑.๗๐/๘๐.๖๗ เล่มที่ ๓ มีค่าประสิทธิภาพ
๘๑.๙๗/๘๑.๖๗ เล่มที่ ๔ มีค่าประสิทธิภาพ ๘๑.๗๐/๘๐.๓๓ เล่มที่ ๕ มีค่าประสิทธิภาพ
๘๑.๒๗/๘๓.๓๓ และรวมเฉลี่ยทุกเล่มมีค่าประสิทธิภาพ ๘๑.๕๙/๘๑.๖๗ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐
ที่กำหนดไว้
    ๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน คำควบกล้ำ ประกอบการจัดการเรียนการสอนทางตรง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ
การเขียนคำควบกล้ำ ประกอบการจัดการเรียนการสอนทางตรง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๒ ในภาพรวมพบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายการพบว่า แบบฝึก มีการเรียงลำดับขั้นตอนจากง่ายไปหายาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ ฝึกให้คิด วิเคราะห์ และสรุปความรู้ และอยากให้ครูใช้แบบฝึกเสริมทักษะทุกครั้งเมื่อทำการเรียน การสอน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^