LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567

แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่2

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ประกอบการจัดการเรียนการสอนทางตรง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๒
ชื่อผู้รายงาน    นางพจนีย์ จันทร์ช่วย
โรงเรียน    ชุมชนวัดคลองไทร(ฉัตรราษฎร์บำรุง)
สังกัด    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต ๒

บทคัดย่อ

    รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ประกอบการจัดการเรียนการสอนทางตรง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีความมุ่งหมายของการศึกษา ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ประกอบการจัดการเรียน การสอนทางตรง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ประกอบการจัดการเรียน การสอนทางตรง ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่เรียนด้วยแบบฝึก
เสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ประกอบการจัดการเรียนการสอนทางตรง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๑ โรงเรียนชุมชนวัดคลองไทร(ฉัตรราษฎร์บำรุง) สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต ๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๓๖ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แบบฝึกเสริมทักษะ จำนวน ๕ เล่ม ๒) คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของข้อสอบทั้งฉบับ ๐.๗๖ และ ๔) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ที่มีค่าเชื่อมั่นของแบบวัด ๐.๖๙ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติในการหาประสิทธิภาพ ๘๐/๘๐ ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และการทดสอบที (t – test)
ผลการศึกษาพบว่า
    ๑. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ ประกอบการจัดการเรียนการสอนทางตรง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๕ เล่ม เล่มที่ ๑ มีค่าประสิทธิภาพ
๘๑.๓๐/๘๒.๓๓ เล่มที่ ๒ มีค่าประสิทธิภาพ ๘๑.๗๐/๘๐.๖๗ เล่มที่ ๓ มีค่าประสิทธิภาพ
๘๑.๙๗/๘๑.๖๗ เล่มที่ ๔ มีค่าประสิทธิภาพ ๘๑.๗๐/๘๐.๓๓ เล่มที่ ๕ มีค่าประสิทธิภาพ
๘๑.๒๗/๘๓.๓๓ และรวมเฉลี่ยทุกเล่มมีค่าประสิทธิภาพ ๘๑.๕๙/๘๑.๖๗ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐
ที่กำหนดไว้
    ๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียน คำควบกล้ำ ประกอบการจัดการเรียนการสอนทางตรง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและ
การเขียนคำควบกล้ำ ประกอบการจัดการเรียนการสอนทางตรง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๒ ในภาพรวมพบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายการพบว่า แบบฝึก มีการเรียงลำดับขั้นตอนจากง่ายไปหายาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ ฝึกให้คิด วิเคราะห์ และสรุปความรู้ และอยากให้ครูใช้แบบฝึกเสริมทักษะทุกครั้งเมื่อทำการเรียน การสอน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^