รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางดาราวรรณ กิจสุวรรณ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดทับกฤชเหนือ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา 2558
รายงานผลการศึกษา เรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา
ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์
ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนวัดทับกฤชเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 จำนวน 25 คน เครื่องมือในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ในการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 แผน รวม 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ
และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 ข้อ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สถิติที่ใช้วิเคราะห์
ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation)
และค่าที (t - test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.60/86.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระเศรษฐศาสตร์ ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด