เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ผู้วิจัย นายธรรมา ธรรมสงคราม
ปีที่ทำการวิจัย 2555
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนิคมวังหิน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนิคมวังหิน ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนิคมวังหิน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนหลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนิคมวังหิน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนิคมวังหิน จำนวน 4 ชุด 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน และ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 20 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ ค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนหลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนิคมวังหิน มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.37/83.50 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนหลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนิคมวังหิน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนิคมวังหิน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน หลักสูตรเครื่องหมายวิชาพิเศษลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.60
ขอบคุณครับ