รายงานพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013
รายวิชาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์5 (ง15201) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
ผู้ศึกษา นางอ้อมฤทัย ปาทาน
หน่วยงาน โรงเรียนดอนท้าววิทยา
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 รายวิชาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์5 (ง15201) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษา.ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนดอนท้าววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 จำนวน 20 คน กลุ่มตัวอย่างใช้การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การศึกษาครั้งนี้ได้ทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง (The Single Group, Pretest – Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง มี 2 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 รายวิชาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์5 (ง15201) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 9 เล่ม และแผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD) ที่ใช้คู่กับแบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 รายวิชาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์5 (ง15201) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 แผน รวม 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 2 ชนิด ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้ร้อยละในการทดสอบสมมติฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 รายวิชาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์5 (ง15201) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.91/80.17 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 รายวิชาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์5 (ง15201) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีค่าเท่ากับ 0.6437 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดคิดเป็นร้อยละ 64.37
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 รายวิชาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์5 (ง15201) ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 35.83
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 รายวิชาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์5 (ง15201) ประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.72, S.D. = 0.57)