รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้นิทาน
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองแสง ตำบลหนองแสง อำเภอหนองแสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
ผู้ศึกษา นางสาวจารุวรรณ สุขวาปี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
โดยใช้นิทาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองแสง ตำบลหนองแสง อำเภอหนองแสง
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองแสง
ตำบลหนองแสง อำเภอหนองแสง ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้นิทาน
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองแสง ตำบลหนองแสง อำเภอหนองแสง ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้นิทาน โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองแสง ตำบลหนองแสง อำเภอหนองแสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน โดยได้จากการเลือก
แบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้นิทาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้นิทาน ที่ผู้ศึกษาจัดทำขึ้น จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.45 ถึง 0.73 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.27 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้นิทาน จำนวน 14 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบทีแบบไม่เป็นอิสระจากกัน ( t-test Dependent Sample )
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้นิทาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.92/83.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองแสง ตำบลหนองแสง อำเภอหนองแสง ที่เรียนด้วยแบบฝึก
เสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้นิทาน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองแสง
ตำบลหนองแสง อำเภอหนองแสง มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้นิทาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด