การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางรุสนานี หะซั้น
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโฉลง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ปีการศึกษา 2559
วัตถุประสงค์ในการวิจัย
1) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโฉลง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนรู้สำหรับแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการวิจัย
1) แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.74/84.17
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ (ภาษาต่างประเทศ) อยู่ในระดับมาก ( = 4.17)