การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุxxxล อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 4 ห้องเรียน รวมจำนวนนักเรียน 150 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/10 โรงเรียนอำมาตย์พานิชนุxxxล อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 45 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับกลวิธีการสอนต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 11 ชุด 2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับกลวิธีการสอนต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 เล่ม จำนวน 24 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ สำหรับทดสอบก่อนเรียนและ หลังเรียน มีค่าความเชื่อมั่น 0.96 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับกลวิธีการสอน ต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 18 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.94
การเก็บรวบรวมข้อมูล ดำเนินการดังนี้ 1) ทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี จำนวน 1 ชั่วโมง 2) ดำเนินการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับกลวิธีการสอนต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยผู้วิจัยเป็นครูผู้สอน และบันทึกหลังการเรียนรู้ทุกครั้ง ระยะเวลาการสอน 24 ชั่วโมง 3) ทดสอบหลังเรียน (Post-test) โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี จำนวน 1 ชั่วโมง และ 4) ตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ โดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับกลวิธีการสอนต่าง ๆ และแจ้งผลการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี จำนวน 1 ชั่วโมง รวมใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ วิจัย จำนวน 27 ชั่วโมง
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test แบบ Dependent การวิเคราะห์ข้อมูลตามขั้นตอนดังนี้ 1) คะแนนจากการประเมินประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับกลวิธีการสอนต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ด้วย E1/E2 2) คะแนน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี โดยเปรียบเทียบการทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน ด้วย t-test แบบ Dependent 3) คะแนนจากแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับกลวิธีการสอนต่าง ๆ โดยเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยกับเกณฑ์ในการแปลความหมายของค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับกลวิธีการสอนต่าง ๆ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.35/87.85 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับกลวิธีการสอนต่าง ๆ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี เรื่อง พันธะเคมี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี โดยใช้วิธี การเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้นร่วมกับกลวิธีการสอนต่าง ๆ มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด