การพัฒนาบทเรียนโปรแกรมชุดสัตว์น้อยนำสำรวจ ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
(THE DEVELOPMENT PROGRAMMED INSTRUCTION MINIANIMAL.TO.EXPROLER.LIFE WITH ENVIRONMENT FOR MORE STUDY ACHIEVEMENT OF MATHAYOMSUKSA III STUDENTS USE MODEL OF TEACHING BASD ON PUNYALAT
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์1)เพื่อพัฒนาบทเรียนโปรแกรมชุดสัตว์น้อยนำสำรวจชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอน PUNYALAT มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน ที่เรียนจากบทเรียนโปรแกรมชุดสัตว์น้อยนำสำรวจ ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอน.PUNYALAT ก่อนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจงวิจัยกลุ่มเดียวในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองเตย อำเภอพยุห์ จังหวัด ศรีสะเกษ จำนวน 1 ห้องเรียน ใช้เวลาสอน 16 ชั่วโมง คิดเป็น 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1)บทเรียนโปรแกรมชุดสัตว์น้อยนำสำรวจ ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 8 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอน PUNYALAT จำนวน.8 แผน และ3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้เครื่องคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS V.11 คำนวณค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย(x-)ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)และ
ค่าสถิติแบบที (t – test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.บทเรียนโปรแกรมชุดสัตว์น้อยนำสำรวจ ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอน PUNYALAT มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 88.30/83.88 ซึ่ง
สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.ผลการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน โดยใช้บทเรียนโปรแกรมชุดสัตว์น้อยนำสำรวจ
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอน PUNYALAT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01