การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศฯ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นายธรรม์นวัฒน์ ศรีราตรี
สังกัด โรงเรียนบ้านตาหมื่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนได้ และต้องยึดผู้เรียน เป็นสำคัญ สนองความแตกต่างระหว่างบุคคล ทั้งในด้านทักษะ ความสามารถ ความเข้าใจ ความมีระเบียบวินัย คุณธรรมและจริยธรรม เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตาหมื่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) สาระการเรียนรู้ที่ 3 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยากง่าย ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นและการทดสอบค่าที (t-test) ซึ่งมีความยากง่ายตั้งแต่ .43 ถึง .79 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .22 ถึง .72 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .85
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 85.00/91.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .8226 หมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 82.26 และนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน
โดยสรุป หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ครูผู้สอนจึงควรนำบทเรียนสำเร็จรูปที่ผู้ศึกษาพัฒนา แล้วไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จะช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น