การพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง ศาสนาสากล
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง เกิดทักษะกระบวนการและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง ศาสนาสากล ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสบปราบพิทยาคม จำนวนนักเรียนทั้งหมด 33 คน ซึ่งได้มาด้วยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง ศาสนาสากล กลุ่มสาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมในการจัดกิจกรรมตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงานมีค่าเท่ากับ 0.6356 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 63.56
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียน
แบบโครงงานโดยรวมและเป็นรายด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป แผนการจัดกิจกรรมการเรียนแบบโครงงาน เรื่อง ศาสนาสากล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความเหมาะสม ครูผู้สอนสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ซึ่งจะทำให้ผลการเรียนของนักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น