ผลการพัฒนาชุดการสอน รายวิชาวอลเลย์บอล ผ่านเครือข่าย
ผู้วิจัย ว่าที่ร้อยโท ดร.สำราญ ชูแก้ว
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนาชุดการสอน รายวิชาวอลเลย์บอล
ผ่านเครือข่าย โดยใช้บทเรียนออนไลน์ฝึกทักษะและความรู้กีฬาวอลเลย์บอล
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอน รายวิชาวอลเลย์บอล ผ่านเครือข่าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กีฬาวอลเลย์บอล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้บทเรียนออนไลน์ฝึกทักษะและความรู้กีฬาวอลเลย์บอล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 42 จังหวัดสตูล จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) คัดเลือกจากผู้เรียนที่เรียนเก่ง ปานกลาง อ่อน อย่างละ 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 3 ชนิด คือ
1) บทเรียนออนไลน์ฝึกทักษะและความรู้กีฬาวอลเลย์บอล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุดฝึก
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องกีฬาวอลเลย์บอล จำนวน 30 ข้อ ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เรื่องกีฬาวอลเลย์บอลโดยใช้ใช้บทเรียนออนไลน์ฝึกทักษะและความรู้กีฬาวอลเลย์บอล เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดการสอนรายวิชาวอลเลย์บอล ผ่านเครือข่าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 87.22 /82.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องกีฬาวอลเลย์บอล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้บทเรียนออนไลน์ฝึกทักษะและความรู้กีฬาวอลเลย์บอล อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
คำสำคัญ: ชุดการสอน, เครือข่าย