ผลการใช้แบบฝึกทักษะปฏิบัติไวโอลินเบื้องต้น
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสตรีพัทลุง
ชื่อผู้ศึกษา นายวิเชียร คำคง
สถานศึกษา โรงเรียนสตรีพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
ผลการใช้แบบฝึกทักษะปฏิบัติไวโอลินเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสตรีพัทลุง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะปฏิบัติไวโอลินเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านทักษะปฏิบัติไวโอลินเบื้องต้น โดยใช้ แบบฝึกทักษะปฏิบัติไวโอลินเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะปฏิบัติไวโอลินเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะปฏิบัติไวโอลินเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากร คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนสตรีพัทลุง จังหวัดพัทลุง จำนวนนักเรียน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนแต่ละชุดฝึกทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ คะแนนเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า 1)แบบฝึกทักษะปฏิบัติไวโอลินเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเป็น 82.51/ 81.25 ตามเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานของการศึกษา 2) แบบฝึกทักษะปฏิบัติไวโอลินเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลมากกว่าหรือเท่ากับ 0.7197 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานของการศึกษา 3) ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะปฏิบัติไวโอลินเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 13.60 และ 32.60 ตามลำดับ คิดเป็นร้อยละเมื่อเทียบกับคะแนนเต็มเท่ากับ 34.00 และ 81.50 ตามลำดับ แสดงถึงการพัฒนาที่สูงขึ้นร้อยละ 47.50 และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะปฏิบัติไวโอลินเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56