รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที
ผู้รายงาน ชฎากานต์ เจริญอินทร์ ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 2 วัดแก้วจันทราราม เทศบาลตำบลโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อ่านเชิงวิเคราะห์งานเขียนที่หลากหลาย โดยใช้เทคนิค KWL Plus ให้นักเรียนจำนวนร้อยละ 70 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWL Plus การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ One – Shot Case Study มีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดแก้วจันทราราม เทศบาลตำบลโคกสำโรง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์และแบบวัดประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้เทคนิค KWL Plus มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย 24.02 คิดเป็นร้อยละ 80.07 และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 38 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิค KWL Plus อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ส่วนใหญ่มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยในข้อ 9 การใช้เทคนิค KWL Plus ในการเรียนการสอนทำให้นักเรียนกล้าแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนมากขึ้น มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.65) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ข้อ 1 นักเรียนมีความสนุกและกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ตามขั้นตอนการสอนโดยใช้เทคนิค KWL Plus และข้อ 2 นักเรียนมีความพึงพอใจในการทำงานร่วมกับผู้อื่น มีคะแนนเฉลี่ยรองลงมา เท่ากันคือ ( = 4.63) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนในข้อ 5 นักเรียนสามารถเรียนรู้และปฏิบัติกิจกรรมตามขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ได้ไม่ยากมีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ( = 4.39) อยู่ในระดับมาก