ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีที่ภาคภูมิใจ กลุ่มสาระ
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีที่ภาคภูมิใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม สาระที่ 2 หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและ การดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา : นางจรรยา สวามิวัสดุ์
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีที่ภาคภูมิใจ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีที่ภาคภูมิใจ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนชุดนี้ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโป่งฮึ้ง อำเภอเมืองเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 จำนวน 8 คน ได้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีที่ภาคภูมิใจ จำนวน 11 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีที่ภาคภูมิใจ ศึกษาคะแนนความก้าวหน้ามีพัฒนาการของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของกลุ่มประชากร สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พร้อมกับนำเสนอข้อมูลโดยการบรรยายใต้ตารางด้วยความเรียง
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พลเมืองดีที่ภาคภูมิใจ เล่มที่ 1-11 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานเฉลี่ยร้อยละ 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้เท่ากับ 83.87/83.75
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าการทดสอบก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 12.88 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.63 คะแนน และคะแนนความก้าวหน้าเท่ากับ 13.75 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 45.83
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อเอกสารประกอบ การเรียน ชุด พลเมืองดีที่ภาคภูมิใจ พบว่าในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.87, = 0.26)