LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

การพัฒนาแบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาแบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก
ผู้รายงาน        นายสุธรรม จีนแส ครูชำนาญการ โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก
ปีที่รายงาน     2560

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 52 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก 2) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 30 ข้อ มีค่าความยาก อยู่ระหว่าง 0.43 – 0.70 และค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.40 – 0.74 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหา เป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน / E2 และค่าดัชนีประสิทธิผล ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t – test Dependent Samples ผลการศึกษาปรากฏผลดังนี้
    1. แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.05/85.45 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก มีค่าเท่ากับ 0.819 ซึ่งหมายความว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นหลังเรียนร้อยละ 81.90
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหา รายวิชา โปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์สิ่งของเครื่องใช้ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก โดยรวม อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^