เผยแพร่ผลงาน
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
ชื่อ-สกุลผู้รายงาน : นางอัญชลี จั่นสกุล
ปีที่ศึกษา : 2559
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านวินัย
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก
โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 3 – 4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลบ้านย่านยาว เทศบาลเมืองตะกั่วป่า จังหวัดพังงา จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ จำนวน 3 หน่วยการเรียนรู้ หน่วยละ 5 แผน ได้แก่ หน่วยเด็กดีมีวินัย หน่วยหนูน้อยน่ารัก และหน่วยกินดีอยู่ดีมีสุข รวม 15 แผน 2. แบบสังเกตคุณธรรมจริยธรรมด้านวินัย 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความรับผิดชอบ ด้านการตรงต่อเวลาและด้านการควบคุมตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
นักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 3 – 4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านย่านยาว จำนวน 30 คน ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ 3 กิจกรรมหลัก มีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านวินัย คิดเป็นร้อยละ 89.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้