เผยแพร่ผลงาน
โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์
ผู้วิจัย นายจรัญ เจดีย์รัตน์
ปีที่ทำวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมภายนอกและภายในของการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ 2) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ 3) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ เป็นการวิจัยเชิงพรรณนาโดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มประชากรผู้บริหารสถานศึกษาและคณะครูโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ รวมทั้งสิ้น 60 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบวิเคราะห์เอกสาร วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์เนื้อหาและการแจกแจงความถี่ ผู้วิจัยร่างรูปแบบจากตาราง TOWS Matrix โดยใช้ SWOT Analysis มีการร่างรูปแบบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 2 รอบ รอบแรกเป็นการประชุมสนทนากลุ่ม ส่วนรอบที่สองเป็นการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้
ผลการวิจัยพบว่า
1) สภาพแวดล้อมภายนอกและภายในของการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ เป็นโอกาส คือบุคลากรได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบ ครูมีคุณภาพ ส่วนสภาพแวดล้อมภายนอกที่เป็นภาวะคุกคาม คือการลดอัตรากำลังคนทำให้ภาพรวมของโรงเรียนขาดแคลนครู สำหรับสภาพแวดล้อมภายในที่เป็นจุดแข็ง คือผู้บริหารมีภาวะผู้นำ มีวิสัยทัศน์ และมีความสามารถในการบริหารจัดการงานวิชาการและสภาพแวดล้อมภายในที่เป็นจุดอ่อนคือ ระบบการช่วยเหลือนักเรียนที่ไม่เข้มแข็ง 2) สภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ พบว่า สภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน 17 ด้านอยู่ในระดับปานกลางถึงมากมีปัญหาคือ ขาดครู ขาดงบประมาณ ขาดวัสดุ ขาดการนิเทศ 3) รูปแบบการบริหารงานวิชาการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ ประกอบด้วย 4 วิธีการ ได้แก่ (1) การปรับกระบวนการวางแผนงานวิชาการสู่คุณภาพผู้เรียน (2) พัฒนาคุณภาพหลักสูตรและการเรียนการสอน (3) เครือข่ายขับเคลื่อนคุณภาพผู้เรียนและคุณภาพการศึกษา (4) การปรับปรุงระบบกำกับ ติดตามและประเมินผล