การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา
ชื่อผู้วิจัย นายวิชัย บำรุงศรี
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ และเพื่อศึกษาแนวทาง การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รูปแบบใน การประเมินครั้งนี้ใช้การวิจัยเชิงประเมิน (Evaluation Research) ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน คือขั้นตอนแรกเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เป็นการประเมินโครงการด้วย CIPPI Model ของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) และขั้นตอนที่สอง เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ครู 36 คน นักเรียน 83 คน ผู้ปกครองนักเรียน 83 คน รวมทั้งสิ้น 205 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จำนวน 3 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการสนทนากลุ่มใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการประเมินสรุปดังต่อนี้
1. ด้านบริบท พบว่าครูมีความคิดเห็นด้านบริบทต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวมมีผล การปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่าครู มีความคิดเห็นด้านปัจจัยนำเข้าต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวม มีผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ พบว่าครู มีความคิดเห็นด้านกระบวนการต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวม มีผลการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่าครู ผู้ปกครองและนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานโครงการ ด้านผลผลิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินด้านผลผลิตด้านการปฏิบัติกิจกรรมในโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่าครูและนักเรียนมีการปฏิบัติกิจกรรมในโครงการอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินด้านผลผลิตด้าน ความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สอบถามครู ผู้ปกครองและนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
5. ด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สอบถามครู ผู้ปกครองและนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก