LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการใช้การสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้การสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมครูสู่ผู้เรียน โรงเรียน วัดผาสุกมณีจักร
ชื่อผู้วิจัย    นายวิชัย บำรุงศรี
ปีที่ศึกษา    2558
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้การสอนแบบห้องเรียนกลับด้านบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมครูสู่ผู้เรียน โรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้การสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมครูสู่ผู้เรียนโรงเรียนวัดผาสุก มณีจักร 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้การสอบ แบบห้องเรียนกลับด้านบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมครูสู่ผู้เรียนโรงเรียนวัดผาสุก มณีจักร กลุ่มเป้าหมายเป็นครูโรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร จำนวน 35 คน และนักเรียนโรงเรียน วัดผาสุกมณีจักร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 175 คน ใช้วิธีการเปิดตารางเครซี่และมอร์แกน (Krejcie &. Morgan) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้การสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมครูสู่ผู้เรียนโรงเรียน วัดผาสุกมณีจักร แบบประเมินการบริหารงานวิชาการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แบบประเมินทักษะการนำการสอนแบบห้องเรียนกลับด้านบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการเรียนการสอน แบบประเมินการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ การสอนแบบห้องเรียนกลับด้านบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริม ครูสู่ผู้เรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนแบบห้องเรียนกลับด้านบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t – test (dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนางานวิชาการโรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร บุคลากรที่รับผิดชอบการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้พบว่า มีปัญหาการขาดแคลนครูที่มีความรู้ตรงกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ การขาดทักษะใน การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ในการจัดการเรียนพบว่านักเรียน ไม่ชอบทำการบ้าน ละเลยการทำการบ้าน ทำการบ้านไม่ได้ ทำการบ้านไม่ถูกต้อง ผลให้นักเรียน หลบหน้าครูผู้สอนทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพลดลง ในการทำการบ้านเมื่อตอนเรียนในห้องเรียนพบว่าสามารถแก้โจทย์ปัญหาต่างๆได้ แต่พอกลับไปถึงบ้านพบว่าโจทย์มีการพลิกแพลงทำให้ตีความหมายโจทย์ไม่ถูกต้อง นักเรียนขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ นักเรียนอยากให้คุณครูเข้าใจพวกเขามากขึ้น ไม่ดุและไม่ทำโทษพวกเขา อยากให้ครูมีเทคนิคการสอนที่สนุก ปัญหาการขาดสื่อนวัตกรรมการศึกษาที่มีการพัฒนาให้สอดคล้องกับยุคสมัย ปัญหาคุณครูติดธุระทำให้ขาดสอน ครูมีงานล้นมือทั้งงานสอน งานเอกสารและงานทะเบียน งานวันสำคัญต่างๆ ควรเร่งพัฒนาการจัดการเรียนรู้ 2) จากการวิเคราะห์แนวแก้ปัญหา นำมาพัฒนาเป็น รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้การสอนแบบห้องเรียนกลับด้านบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมครูสู่ผู้เรียน โดยใช้รูปแบบ (PDSA Model) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน 1) การวางแผน (Planning : P) 2) การพัฒนาความรู้ (Development : D) 3) การนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา (Sufficiency Economy : S) 4) การพัฒนางานวิชาการ (Academic Development : A) การพัฒนางานวิชาการ 12 ขอบข่ายบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จากการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้การสอนแบบห้องเรียนกลับด้านบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมครูสู่ผู้เรียน พบว่า 1) การประเมินการบริหารงานวิชาการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ประเมินการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการเรียนการสอน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) ประเมินการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 4) สอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้การสอนแบบห้องเรียนกลับด้านบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมครูสู่ผู้เรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 5) สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^