LASTEST NEWS

31 ส.ค. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 4 รับสมัครพนักงานราชการครู 12 อัตรา เงินเดือน 18,000- บาท ตั้งแต่วันที่ 9-13 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567กรมป่าไม้ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 30 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 2 - 26 กันยายน 2567 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ 30 ส.ค. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 4 รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่คอมพิวเตอร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 กันยายน 2567 30 ส.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากน้ำ รับสมัครธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 2 กันยายน 2567  30 ส.ค. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-6 กันยายน 2567  29 ส.ค. 2567โรงเรียนบ้านปากคลอง รับสมัครธุรการโรงเรียน เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 สิงหาคม 2567 29 ส.ค. 2567ด่วน!! ก.ค.ศ.อนุมัติอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการฯ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2567 จำนวน 13,181 อัตรา 29 ส.ค. 2567โรงเรียนวัดหนองขานาง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 6,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 กันยายน 2567 28 ส.ค. 2567สพม.อุบลราชธานี อำนาจเจริญ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 3 กันยายน 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการใช้การสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้การสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมครูสู่ผู้เรียน โรงเรียน วัดผาสุกมณีจักร
ชื่อผู้วิจัย    นายวิชัย บำรุงศรี
ปีที่ศึกษา    2558
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการบริหารงานวิชาการ โรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้การสอนแบบห้องเรียนกลับด้านบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมครูสู่ผู้เรียน โรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้การสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมครูสู่ผู้เรียนโรงเรียนวัดผาสุก มณีจักร 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้การสอบ แบบห้องเรียนกลับด้านบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมครูสู่ผู้เรียนโรงเรียนวัดผาสุก มณีจักร กลุ่มเป้าหมายเป็นครูโรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร จำนวน 35 คน และนักเรียนโรงเรียน วัดผาสุกมณีจักร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 175 คน ใช้วิธีการเปิดตารางเครซี่และมอร์แกน (Krejcie &. Morgan) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้การสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมครูสู่ผู้เรียนโรงเรียน วัดผาสุกมณีจักร แบบประเมินการบริหารงานวิชาการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แบบประเมินทักษะการนำการสอนแบบห้องเรียนกลับด้านบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการเรียนการสอน แบบประเมินการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้ การสอนแบบห้องเรียนกลับด้านบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริม ครูสู่ผู้เรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนแบบห้องเรียนกลับด้านบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t – test (dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนางานวิชาการโรงเรียนวัดผาสุกมณีจักร บุคลากรที่รับผิดชอบการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้พบว่า มีปัญหาการขาดแคลนครูที่มีความรู้ตรงกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ การขาดทักษะใน การจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ในการจัดการเรียนพบว่านักเรียน ไม่ชอบทำการบ้าน ละเลยการทำการบ้าน ทำการบ้านไม่ได้ ทำการบ้านไม่ถูกต้อง ผลให้นักเรียน หลบหน้าครูผู้สอนทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพลดลง ในการทำการบ้านเมื่อตอนเรียนในห้องเรียนพบว่าสามารถแก้โจทย์ปัญหาต่างๆได้ แต่พอกลับไปถึงบ้านพบว่าโจทย์มีการพลิกแพลงทำให้ตีความหมายโจทย์ไม่ถูกต้อง นักเรียนขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ นักเรียนอยากให้คุณครูเข้าใจพวกเขามากขึ้น ไม่ดุและไม่ทำโทษพวกเขา อยากให้ครูมีเทคนิคการสอนที่สนุก ปัญหาการขาดสื่อนวัตกรรมการศึกษาที่มีการพัฒนาให้สอดคล้องกับยุคสมัย ปัญหาคุณครูติดธุระทำให้ขาดสอน ครูมีงานล้นมือทั้งงานสอน งานเอกสารและงานทะเบียน งานวันสำคัญต่างๆ ควรเร่งพัฒนาการจัดการเรียนรู้ 2) จากการวิเคราะห์แนวแก้ปัญหา นำมาพัฒนาเป็น รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้การสอนแบบห้องเรียนกลับด้านบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมครูสู่ผู้เรียน โดยใช้รูปแบบ (PDSA Model) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน 1) การวางแผน (Planning : P) 2) การพัฒนาความรู้ (Development : D) 3) การนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา (Sufficiency Economy : S) 4) การพัฒนางานวิชาการ (Academic Development : A) การพัฒนางานวิชาการ 12 ขอบข่ายบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จากการทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้การสอนแบบห้องเรียนกลับด้านบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมครูสู่ผู้เรียน พบว่า 1) การประเมินการบริหารงานวิชาการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภาพรวมอยู่ในระดับมาก 2) ประเมินการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการเรียนการสอน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) ประเมินการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 4) สอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการโดยใช้การสอนแบบห้องเรียนกลับด้านบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อส่งเสริมครูสู่ผู้เรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 5) สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนบูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^