หนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA
เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางมณฑกาญจน์ สินธุไชย
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษามีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือนิทาน เสริมทักษะคณิตศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วย หนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี จำนวน 2 ห้องเรียน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 32 คน และชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 34 คน รวมทั้งสิ้น 66 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 32 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ซึ่งนักเรียนแต่ละห้องมีผลการเรียนไม่แตกต่างกัน เนื่องจากทางโรงเรียนจัดห้องเรียนคละความสามารถของนักเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ จำนวน 22 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 3 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 82.30/82.50 แสดงว่า หนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ จากการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีผลคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานเสริมทักษะคณิตศาสตร์ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA Model เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก