รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผู้รายงาน ปรัศมน อินทร์เอี่ยม
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาและผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1 / E2 (80/80) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ ตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนชุมชนบ้านโคกสะอาด รวม จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และการทดสอบค่าสถิติ t-test Dependent ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 88.55/85.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ตามจินตนาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด (µ= 4.82, σ = 0.39)