การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค
เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์
ผู้ศึกษา นางผกามาศ ไชยสวาสดิ์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระนาฏศิลป์ ก่อนและหลังเรียน จากเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน จากเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนแผนการเรียนศิลป์-คำนวณ โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้อง รวม 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ จำนวน 7 หน่วย แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ทั้งหมด 19 แผน โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของเดวีส์ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนาฏศิลป์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียน จากเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E_1/E_2 สถิตทดสอบ t
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.63/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติของเดวีส์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนนาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับ
มากที่สุด
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. มีเอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชานาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ เรื่อง ระบำนาฏยพนมกะบาร์บูชาศิวะเทพ เหมาะสมสำหรับนักเรียนในท้องถิ่นอำเภอขุนหาญ
2. ได้แนวทางและข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาการสอนนาฏศิลป์พื้นเมืองในครั้งต่อไป
3. นักเรียนสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้จากการเรียนไปประยุกต์ใช้จัดแสดงในงานสำคัญของโรงเรียนและชุมชน