LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา
ผู้ศึกษา        นายธเนศพลสิษฐ์ ไชยสวาสดิ์
ปีการศึกษา    2559

บทคัดย่อ

        การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระศิลปะ ก่อนเรียนและหลังเรียน
จากแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียน จากการใช้
แบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เลือกเรียนวิชาเพิ่มเติม โรงเรียนนาแก้ววิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้อง รวม 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา จำนวน 1 หน่วย แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 2 ทั้งหมด 9 แผน โดยใช้วิธีการสอนรูปแบบตามโมเดลซิปปา จำนวน 7 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระศิลปะ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียน จากแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่า E_1/E_2 สถิตทดสอบ t
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.43/84.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้วิธีการสอนตามรูปแบบโมเดลซิปปา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05    
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับ มาก

    ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
    1. มีแบบฝึกทักษะวิชาจิตรกรรมไทย เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เหมาะสมสำหรับนักเรียนที่เป็นเยาวชนของชาติไทย
    2. ได้แนวทางและข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาการสอนศิลปะ เรื่อง การเขียนลายไทยในครั้งต่อไป
    3. นักเรียนสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้จากการเรียนไปประยุกต์ใช้กับการเรียนในรายวิชาอื่น ๆ และไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต
    4. นักเรียนสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ เรื่อง พื้นฐานการเขียนลายไทย ให้กับผู้ที่สนใจ
ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^