LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาฟิสิกส์
เพิ่มเติม 1 เรื่องการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา     พิฆเนศวร์ บุระมาศ
ปีที่พิมพ์     2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น 7 ขั้น รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4/3 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 36 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยชุดกิจกรรมด้วยการเรียนรู้โดยใช้เรียนแบบ สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 จำนวน 3 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .23 - .70 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .31 - .83 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t – test dependent samples)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 79.92/78.62 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
    2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ .6055
    3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การเรียนแบบ
สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ มีความพึงพอใจ
โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^