การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7
เพิ่มเติม 1 เรื่องการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา พิฆเนศวร์ บุระมาศ
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น 7 ขั้น รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4/3 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 36 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยชุดกิจกรรมด้วยการเรียนรู้โดยใช้เรียนแบบ สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 จำนวน 3 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 5 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .23 - .70 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .31 - .83 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t (t – test dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 79.92/78.62 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ .6055
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้การเรียนแบบ
สืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม1 เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่าง ๆ มีความพึงพอใจ
โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40