รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน
นาฏยแห่งศรัทธา รายวิชาศิลปะ 6 ศ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ผู้รายงาน นางสาวอาริยา ภิรมศรี
โรงเรียนดงขุยวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำแห่ธง นาฏยแห่งศรัทธา รายวิชาศิลปะ 6 ศ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำแห่ธง นาฏยแห่งศรัทธา รายวิชาศิลปะ 6 ศ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำแห่ธง นาฏยแห่งศรัทธา รายวิชาศิลปะ 6 ศ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 โรงเรียนดงขุยวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 34 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลาก
ใช้เวลาในการทดลอง จำนวน 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำแห่ธง นาฏยแห่งศรัทธา จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำแห่ธง นาฏยแห่งศรัทธา รายวิชาศิลปะ 6 ศ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ การดำเนินการทดลองใช้การทดลอง One Group Pretest - Posttest Design และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (X), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.), ค่าร้อยละ, ค่า t - test Dependent
สรุปผลการศึกษา
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำแห่ธง นาฏยแห่งศรัทธา
รายวิชาศิลปะ 6 ศ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ มีประสิทธิภาพ
E1/E2 = 84.85/83.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบ
การเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ระบำแห่ธง นาฏยแห่งศรัทธา ในระดับมากที่สุด