การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผล
ของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง
ชื่อผู้วิจัย : นายจะกิต นวลจันทร์
โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์
ปีที่วิจัย : 2559
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการการบริหารแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ 2) เพื่อออกแบบและสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์
กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง แบ่งขั้นตอนการวิจัยเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 สำรวจสภาพปัจจุบันและความต้องการการมีส่วนร่วมในการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ โดยการสอบถามครูผู้สอน จำนวน 21 คน คณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 132 คน ระยะที่ 2 ออกแบบและสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ โดยตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับอาจารย์มหาวิทยาลัยและผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 11 ท่าน ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ ประเมินประสิทธิผลการบริหารสถานศึกษาโดยการสอบถามผู้บริหารจำนวน 2 คน ครูผู้สอน จำนวน 21 คน รวมทั้งสิ้น 23 คน ตรวจสอบร้อยละของนักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีขึ้นไป (3) ระหว่างปีการศึกษา 2558 และปีการศึกษา 2559 และระยะที่ 4 ประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ สอบถามความพึงพอใจจากครูผู้สอน จำนวน 21 คน ที่มีต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบันของการมีส่วนร่วมของครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียนในการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนังทั้งโดยรวมและรายฝ่ายอยู่ในระดับปานกลาง ความต้องการของการมีส่วนร่วมของครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน ทั้งโดยรวมและรายฝ่ายอยู่ในระดับมาก
2. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง มีองค์ประกอบหลัก 4 ด้าน คือ ด้านวัตถุประสงค์ ด้าน ระบบงานและกลไก ด้านหลักการของรูปแบบ และด้านวิธีการดำเนินงาน ทุกด้านมีความเหมาะสม และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง พบว่า ประสิทธิผลของการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และร้อยละของนักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีขึ้นไป (3) จำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ปีการศึกษา 2559
สูงกว่าปีการศึกษา 2558 จำนวน 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ และต่ำกว่าปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้
4. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง พบว่า ครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาแบบมีส่วนร่วมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลวัดคงคาสวัสดิ์ กองการศึกษา เทศบาลเมืองปากพนัง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด