LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

คู่มือการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด

usericon

คู่มือการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
ส าหรับเด็กปฐมวัย
วิทยาศาสตร์มีบทบาทส าคัญอย่างยิ่งในการด ารงชีวิตประจ าวันของมนุษย์ ตลอดชีวิต
ของทุกคนต่างก็มีความเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้น การเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์จึงมีความส าคัญ
ที่จะท าให้คนได้พัฒนาวิธีคิด ทั้งความคิดเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ วิจารณ์ มีทักษะ
ที่ส าคัญในการค้นคว้าหาความรู้ มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถตัดสินใจ
โดยใช้ข้อมูลที่หลากหลายและมีประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ช่วยให้คน
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติรอบตัวและเทคโนโลยีที่มนุษย์สร้างขึ้น รวมถึงการน าความรู้
ไปใช้อย่างสร้างสรรค์ มีเหตุมีผล มีคุณธรรม นอกจากนี้ยังช่วยให้คนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง
เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์การดูแลรักษาตลอดจนการพัฒนาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่าง
สมดุลและยั่งยืน
การสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เป็นกระบวนการที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ในการพัฒนา
ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อตอบค าถามข้อสงสัยโลกธรรมชาติ เด็กเป็นเหมือนนักวิทยาศาสตร์
ตัวน้อย ๆ ที่มีความสงสัยใคร่รู้ มีค าถามเกี่ยวกับโลกธรรมชาติรอบตัว และเรียนรู้สิ่งที่อยู่รอบตัว
ผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ ตลอดเวลา การกระตุ้นและส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กด้วยกระบวนการสอน
แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์จึงเป็นการตอบสนองต่อธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็ก
การให้เด็กได้เรียนรู้และฝึกฝนโดยการใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
ตั้งแต่ระดับปฐมวัยนั้น จะส่งเสริมให้เด็กเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะการคิด
ขั้นพื้นฐาน จินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งมีจิตวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นลักษณะนิสัย
ของบุคคลที่ช่วยในการพัฒนาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโลกรอบตัว และช่วยในการแก้ปัญหา
ในชีวิตประจำวันด้วย

การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ส าหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หน่วย ผลไม้ หัวเรื่อง ประเภทของผลไม้
……………………………………………………………………………...………
สาระส าคัญ
ผลไม้มีหลายชนิด แต่ละชนิดมีความแตกต่างกันไปตามประเภทของผลไม้นั้น ๆ เช่น
ประเภทผลเดี่ยว ผลรวมกันเป็นพวก หรือประเภทตามรูปร่างลักษณะ ขนาด และสี เป็นต้น
วัตถุประสงค์การเรียนรู้
1. สังเกตและเปรียบเทียบความแตกต่างของผลไม้ชนิดต่าง ๆ ได้
2. จัดหมวดหมู่ประเภทผลไม้ชนิดต่าง ๆ ได้
3. ส่งเสริมให้เด็กมีคุณลักษณะเจตคติทางวิทยาศาสตร์
สาระการเรียนรู้
1. สาระที่ควรเรียนรู้ ประเภทของผลไม้
2. ประสบการณ์ส าคัญ
2.1 การสังเกตและเปรียบเทียบความแตกต่างของผลไม้ชนิดต่าง ๆ
2.2 การจัดหมวดหมู่ประเภทของผลไม้
ขั้นตอนการด าเนินกิจกรรม
1. ขั้นน าเข้าสู่บทเรียน
1.1 เด็กและครูร่วมกันสนทนาซักถามเกี่ยวกับผลไม้ชนิดต่าง ๆ โดยใช้ค าถามดังนี้
- เด็ก ๆ รู้จักผลไม้อะไรบ้าง
- ผลไม้มีรูปร่างลักษณะอย่างไร
1.2 เด็กและครูร่วมกันสนทนาและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับชื่อ รูปร่าง ลักษณะ
ขนาด และสีของผลไม้ชนิดต่าง ๆ
2. ขั้นอภิปรายก่อนท ากิจกรรม
2.1 เด็กสังเกตผลไม้ชนิดต่าง ๆ และสนทนาเกี่ยวกับความเหมือนความต่างของผลไม้
2.2 ครูน าเสนอปัญหา โดยใช้ค าถาม ดังนี้
- เด็ก ๆ คิดว่า ผลไม้แต่ละชนิดเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
- ถ้าเราจะแยกประเภทของผลไม้ออกเป็นกลุ่มจะท าอย่างไร ใช้เกณฑ์อะไร
2.3 เปิดโอกาสให้เด็กแสดงความคิดเห็นหรือตั้งสมมติฐานก่อนท าการทดลอง
3. ขั้นเก็บรวบรวมข้อมูล
3.1 แบ่งเด็กออกเป็นกลุ่ม ๆ ละ 4-5 คน พร้อมแจกผลไม้ ได้แก่ แตงโม มะละกอ ขนุน
สับปะรด มะม่วง กล้วย ส้ม องุ่น ลองกอง ฯลฯ
3.2 แต่ละกลุ่มช่วยกัน ดังนี้
- วางแผนก าหนดเกณฑ์ในการแยกประเภทของผลไม้
- แยกประเภทของผลไม้ตามเกณฑ์ที่ก าหนด
3.3 ครูคอยดูแล ชี้แนะข้อสงสัยหรือปัญหา ในการท ากิจกรรม
4. ขั้นอภิปรายหลังการเก็บรวบรวมข้อมูล
4.1 เด็กและครูร่วมกันอภิปรายผลเกี่ยวกับการแยกประเภทของผลไม้ชนิดต่าง ๆ
โดยใช้ค าถามน าดังนี้
- เด็ก ๆ ก าหนดเกณฑ์ในการแยกประเภทผลไม้อย่างไรบ้าง
- แต่ละกลุ่มช่วยกันแยกผลไม้ได้กี่ประเภท อะไรบ้าง
4.2 ครูสรุปเกี่ยวกับการแยกประเภทของผลไม้ชนิดต่าง ๆ ซึ่งอาจจะแยกตามประเภท
รูปร่าง ลักษณะ ขนาด สี รสชาติ ผลไม้เดี่ยว ผลไม้รวมเป็นพวง ผลไม้มีเมล็ดเดียวหรือมีหลายเมล็ดใน
ผลเดียวก็ได้
สื่อ / อุปกรณ์
ผลไม้ชนิดต่าง ๆ ได้แก่ ได้แก่ แตงโม มะละกอ ขนุน สับปะรด มะม่วง กล้วย ส้ม องุ่น
ลองกอง ฯลฯ
การวัดและประเมินผล
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรม
1.1.1 การสังเกตและเปรียบเทียบความแตกต่างของผลไม้ชนิดต่าง ๆ
1.1.2 การจัดหมวดหมู่ประเภทของผลไม้ชนิดต่าง ๆ
1.2 สังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์
2. เครื่องมือ ได้แก่ แบบสังเกต
แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ส าหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หน่วย ผลไม้ หัวเรื่อง ประเภทของผลไม้
***************************************************************************
ค าสั่ง ให้สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน แล้วใส่ระดับคุณภาพในช่องรายการ
ที่ ชื่อ-สกุล
รายการ
รวม
เฉลี่ย
ระดับคุณภาพ
เกณฑ์การประเมิน
1. สังเกตและเปรียบเทียบ
ความแตกต่างของผลไม้ชนิด
ต่าง ๆ ได้
2. จัดหมวดหมู่ประเภทของผลไม้
ชนิดต่าง ๆ ได้
การสังเกตและเปรียบเทียบ
ความแตกต่างของผลไม้ชนิด
ต่าง ๆ ได้
3 = ปฏิบัติได้ถูกต้อง
2 = ปฏิบัติได้โดยการชี้แนะ
1 = ปฏิบัติไม่ได้/ไม่ถูกต้อง
การจัดหมวดหมู่ประเภทของ
ผลไม้ชนิดต่าง ๆ ได้
3 = ปฏิบัติได้ถูกต้อง
2 = ปฏิบัติได้โดยการชี้แนะ
1 = ปฏิบัติไม่ได้/ไม่ถูกต้อง
สรุประดับคุณภาพ
3-2.5 = 3 หมายถึง ดี
2.4-2 = 2 หมายถึง ปานกลาง
1.9-1 = 1 หมายถึง ปรับปรุง
ลงชื่อ....................................................ผู้ประเมิน
แบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะเจตคติทางวิทยาศาสตร์
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หน่วย ผลไม้ หัวเรื่อง ประเภทของผลไม้
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ค าสั่ง ให้ใส่เครื่องหมาย  เมื่อสังเกตได้ว่าผู้เรียนมีพฤติกรรมคุณลักษณะตามช่องรายการ
ที่ ชื่อ-สกุล
รายการ
หมายเหตุ
1. สนใจใฝ่รู้
2. มุ่งมั่น อดทน รอบคอบ
3. รับฟังความคิดเห็นคนอื่น
4. รับผิดชอบต่องานที่ท า
5. มีเหตุผลในการแสดงความคิดเห็น
6. ท างานร่วมกันผู้อื่นได้
รวม
ระดับคุณภาพ
เกณฑ์การประเมิน
5-6 ข้อ = 3
หมายถึง ดี
3-4 ข้อ = 2
หมายถึง ปานกลาง
0-2 ข้อ = 1
หมายถึง ควรปรับปรุง
ลงชื่อ....................................................ผู้ประเมิน
ภาพกิจกรรม
หน่วย ผลไม้ หัวเรื่อง ประเภทของผลไม้
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ส าหรับเด็กปฐมวัย
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^