LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของนางสาวณปภัช เสียมเหล็ก

usericon

ชื่อวิจัย:        การพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
เทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจอง
ผู้วิจัย:     นางสาวณปภัช เสียมเหล็ก ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน:    โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต
         สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลเชิงทะเล
ปีที่วิจัย:        2559

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของวิจัยได้แก่ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้อจอง (3)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/5 ชายและหญิง อายุ 5 ปี โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Custer Random Sampling) ดำเนินการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจอง จำนวน 10 สัปดาห์ ในกิจกรรมเสริมประสบการณ์สัปดาห์ละ 5 วันๆ ละ 20 นาที ระยะเวลาทั้งสิ้น 50 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1)แผนการจัดการประสบการณ์ประกอบการใช้หนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) หนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) แบบประเมินสาระที่ควรรู้ เพื่อประเมินความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยมีแบบแผนการทดลองใช้แบบ One Group Pre-test Post-test Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐา ร้อยละของความก้าวหน้า และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 90.00/86.29
2. ความสามารถด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลเชิงทะเล (ตันติวิท) หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของความสามารถด้านการฟังและการพูด สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบคำคล้องจอง มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7739 แสดงว่า นักเรียนมีความสามารถด้านการฟังและการพูดเพิ่มขึ้น 0.7739 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.39
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^